News Update :

Chặt 6.700 cây xanh: Anh em GS Nguyễn Lân Dũng "đá nhau"

20 thg 3, 2015

(ĐSPL) - Trong khi GS Nguyễn Lân Dũng bày tỏ sự khó hiểu, đau xót khi thấy hàng loạt cây xanh liên quan đến dự án thay thế 6.700 cây xanh ở Hà Nội bị đốn hạ thì em trai ông - GS Nguyễn Lân Hùng lại khẳng định: "tôi tin Hà Nội làm đúng".

“Nội chiến” trong -nhà Nguyễn Lân

Đàm luận cách hiểu về "bài toán" này trên VTV, ông Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành Sinh học VN bày tỏ chuyện chặt hơn 6000 cây xanh ở Hà Nộikhông phải chuyện của Sở xây dựng, ngay cả không phải chuyện của UBND mà phải lấy quan điểm của quốc hội, của nhân dân toàn quốc bởi Hà Nội là Hà Nội, là trái tim của toàn quốc.

“Trong chuyện này, UBND Thủ đô hỏi Sở xây dựng là không đúng mà phải hỏi Quốc hội, không thể nhằm- dân chúng bức bối trước những chuyện lớn của đất nước như vậy”, ông Dũng nói.

Nói về cây vàng tâm - loại cây sẽ thay thế 6.700 cây xanh ở Thủ đô, ông Dũng cho hay, đây là cây rất quý, gỗ vàng tâm thường được làm tiểu, quan tài. Nhưng-mà, đây là loại cây phát triển chậm nên việc Hà Nội định dùng để trồng lấy bóng mát là vô lý.

“Mặt khác lượng vàng tâm là loại gỗ quý, chúng ta có có bài học từ cây gỗ xưa, vậy chẳng nhẽ trồng vàng tâm xong chúng ta cũng phải quấn tôn chung quanh để chống chặt trộm. Những loại cây gỗ quý như thế chúng ta trồng ở những khu nông nghiệp chứ sao lại trồng ờ Thủ đô, Hà Nội cần cây mọc nhanh lấy bóng mát chứ không cần cây gỗ quý làm gì. Tôi thấy rất lạ không hiểu tại sao lại có xác định kỳ ảo như thế”, ông Dũng chỉ các vô lý trong việc sử dụng cây vàng tâm dể thay thế hơn 6000 cây xanh, trong đấy có nhiều cây cổ thụ ở Thủ đô.

Trong lúc GS Nguyễn Lân Dũng căm giận, phản đối dự án HH2 Linh Dam thay thế 6.700 cây xanh ở Hà Nội thì em trai ông - GS Nguyễn Lân Hùng lại thổ lộ sự ham chuộng khi khẳng định: "tôi tin Thủ đô làm đúng". Ảnh: Infonet

Ông Dũng cũng cho biết, mấy ngày ngày hôm nay ông nhận được hàng chục điên thoại thanh minh tức tối và đòi hỏi ông cất tiếng về "bài toán" này.

“Chặt một loạt cây ở đường Nguyễn Trãi, người dân đã tiếc rồi, giờ chặt hàng ngàn cây ở Nguyễn Chí Thanh người ta đau lòng, bức bối lắm. Có người còn đặt ngờ vực có hay không việc hữu dụng nhóm tại đây? Tôi thì nghĩ là không có các người đã thắc mắc tới mức ấy. Tôi nghĩ các chuyện ở TP. Hà Nội không giống với ở các TP khác vì Thủ đô là Hà Nội, là trái tim của cả nước “, ông Dũng nói.

Trước việc Hà Nội nêu ra một trong những nguyên do thay thế hơn 600 cây xanh là khá nhiều cây cong nghiêng, không đều như cây phượng, cây xà cừ … làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, an toàn giao thông, GS Nguyễn Lân Dũng nói: “làm gì có chuyện đó, có cây đổ là vì mình không sửa thì, mình có thể cắt gọt đi. Quả là cây xà cừ rễ nó nông dễ bật song không phải bật cả phố mà chỉ bật 1-2 cây, bật cây nào ta trồng xen vào cây đó chứ không phải bật 1-2 cây mà chặt cả phố”.

Contact với việc lập kế hoạch TP ở Mỹ, ông Dũng cho biết, ở đấy, không chỉ quy định về kiến trúc nhà ở mà còn luật lệ cả việc trồng cây trong vườn. Ở VN, việc trồng cây trong đất nhà ông thì tùy nhưng ở phố thì không tùy được , phải hỏi quan điểm các nhà chuyên môn, cư dân.

Chúng ta có đủ những chuyên gia để thống kê, tham vấn ở Hà Nội nên trồng cây gì, thậm chí là ở phố nào nên trồng cây gì thì một cách thích hợp vậy tại sao TP không hỏi. Mục kích cảnh một loạt cây bị chặt, tôi rất chua xót. Hà Nội khi mạn các nhà nghiên cứu vì chúng ta tụ họp những nhà nghiên cứu lớn ở Thủ đô song các chuyện thế này không bao giờ chúng tôi được hỏi”, GS Nguyễn Lân Dũng san sẻ.

Trong lúc bấy giờ, cùng thương lượng về vấn đề này (dự án HH2 Linh Dam thay thế 6.700 cây xanh ở Thủ đô) trên an ninh Thủ đô, GS Nguyễn Lân Hùng, Tổng thơ ấu ký Hội các ngành Sinh học VN lại có các cách hiểu trọn vẹn đối nghịch với anh trai mình – GS Nguyễn Lân Dũng. Ông khẳng định: “Tôi tin Thủ đô làm đúng”.

“Tôi tin, Thủ đô làm đúng, chủ trương là đúng. Nhưng có vẻ cách làm của các cấp, sở ngành chưa tỏ tường - như CT UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo đã nói. Việc tuyên truyền tới bà con chưa tới, nên gây hiểu nhầm và thiếu thông tin”, ông Hùng nói.

Theo GS Nguyễn Lân Hùng, Hà Nội chớ có trồng các loại cây như: xà cừ, keo tai tượng, cây bàng… làm cây thành phố vì không đảm bảo yên ổn. Xà cừ là loại cây rễ rất nông, tiến triển nhanh, dễ đổ còn cây bàng về mùa đông rụng lá, nhìn rất xấu. Cây keo tai tượng được trồng trên phố Nguyễn Chí Thanh thì rất giòn và dễ gãy, là loại cây lâm nghiệp, trồng lấy gỗ, chớ có trồng ở đô thị.

“Hà Nội với nổi bật là Thủ đô của toàn quốc, Chính vì vậy chẳng những chính-yếu với bà con trong nước mà còn với cả bằng hữu quốc tế. Bởi đó, việc trồng cây gì cũng phải cực kì đề phòng và chọn lựa loại cây hợp lý, cần tránh những loại cây không yên ổn như xà cừ dễ bật gốc, lim xẹt dễ gãy cành… nổi bật, mỗi lộ trình, tuyến phố nên trồng từng loại cây khác nhau, có ý nghĩa riêng như đường Bắc Sơn trồng hàng cây hoa ban, đường Hùng Vương, Trần Phú trồng cây chò chỉ…”, ông Hùng nói thêm.

Người bày-tỏ nói chênh với chỉ đạo của Chủ tịch?

Như tin tức đã đưa, gần đây, ông Trần Đăng Tuấn đã có tâm ấu thơ gửi đến CT UBND TP Hà Nội bộc bạch cách nhìn nhận, nghĩ ngợi can hệ đến du an HH2 Linh Dam thay thế 6.700 cây xanh ở Hà Nội với tư cách là một bà con. Sau khi bức thư từ của ông Tuấn được đăng tải trên một vài trang mạng và được báo chí mặn mà. Trong cuộc đàm luận đằng lề cuộc giao ban báo chí Thành ủy chiều 17/3, Phó Ban tuyên giáo Thành ủy Phan Đăng Long đã chủ động “trả lời hộ” Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo những điều cần đượcxem xét này ông Tuấn nêu trong bức thơ dại được phóng viên các báo nêu ra.

Cụ thể, trong cuộc luận bàn này, ông Long cho hay, toàn bộ những cây xanh thay thế không phải sâu mọt hết tất cả, nhưng Thủ đô có 3 chủ trương: một là thay thế các tuyến cây, có thể cây không phải sâu mọt mà không đúng mô típ, cây người ta nói không nên trồng ở đô thị.

Cũng theo ông Long, dự án chung cư này không phải tiền ngân sách. Chặt cây ở đường Nguyễn Chí Thanh bằng khuôn mẫu xã hội hóa. Công ty bỏ tiền ra sẽ xác định làm việc gì, hợp lý mục đích.

Đáng chú ý, ông Long bộc bạch, không phải việc gì cũng phải hỏi quan điểm người dân và theo ông việc hcawtj cây không cần phải hỏi.

“Cái gì cũng phải hỏi ý kiến hay sao? hiện tại chỉ có chuyện trồng cây mà phải hỏi quan điểm dân! Tôi hỏi thế đất nước hiện tại động đến cái gì đi hỏi dân thì bầu ra chính quyền làm gì...Không phải hỏi gì cả, đấy là nghĩa vụ của cơ quan quản lý, của chính quyền. Một cái cây chặt đi cũng phải hỏi dân trong lúc còn quá nhiều việc khác”, Vietnamnet ghi lời ông Phan Đăng Long.

Phát ngôn này của ông Phan Long đã nhận nhiều phản ứng trái chiều.

Hai ngày sau phát biểu gây sốc của Phó Ban tuyên giáo Thành ủy Phan Đăng Long, 19/3, CT UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chính thức có thơ từ giải đáp ông Trần Đăng Tuấn.

Trong thư từ, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho hay, Ngay sau thời điểm đọc thư ngỏ của ông Trần Đăng Tuấn cùng các thông tin phản ánh trên báo chí, ông đã yêu cầu GĐ Sở xây dựng kiểm tra việc cải tạo, thay thế một số cây xanh trên địa phận Thành phố chắc-chắn theo đúng sắp-xếp và đòi hỏi quản lý, tăng trưởng thành thị; khi thực hiện phải tổ hợp chặt chẽ với chính quyền những địa phương, những Tổ chức báo chí, thông tin công khai, triệt để, tạo thỏa-thuận của xã hội. Đồng thời, yêu cầu người phát ngôn của UBND Thành phố thông tin trên những báo, đài về việc tu-sửa, thay thế một vài cây xanh trên địa phận TP.

“Với trách nhiệm CT UBND TP, tôi luôn lắng nghe và thu nhận các ý kiến góp phần|góp phần của những chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhân sĩ, trí thức và mọi cư dân, từ đấy chỉ đạo, điều hành vì mục tiêu chung tạo dựng và phát triển Hà Nội...”

Tại phiên họp thường kỳ của điều-khiển TP.Hà Nội sáng 19/3, CT UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cũng đã trực tiếp tư-vấn các đơn vị mở màn công tác chặt hạ, di chuyển, thay thế cây xanh trên khu vực hành chính TP, vì công tác thông tin, tuyên truyền chưa đáp ứng được yêu cầu. Ông Thảo khẳng định: Không có chuyện thay thế một loạt cây xanh và bất lợi ích nhóm, hữu ích cá nhân trong việc chặt cây.

Cũng trong chiều ngày 19/3, trên một số tuyến phố Lý Nam Đế, Trịnh Hoài Đức… nảy sinh các tấm biển trưng cầu quan điểm bà con về những cây dự kiến sẽ được cắt tỉa cành phòng gãy đổ mùa bão táp hoặc do bị khô, mục.

Luận bàn trên VnExpress, Ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó tổng GĐ công ty nhiệm vụ hữu hạn một thành viên công viên cây xanh Thủ đô, cho biết, các cây sẽ chặt tỉa, đốn hạ, thay thế mà doanh nghiệp đang làm (và đang lấy quan điểm) không liên-hệ gì đến dự án thay thế 6.700 cây.

Thế nhưng, khá nhiều người bộc bạch việc làm này cũng xuất phát từ chỉ thị của Chủ tịch UBND TP. Và nếu vậy, việc trả lời thắc mắc của bà con về dự án HH2B Linh Đàm chặt, thay thế 6.700 cây xanh trên những tuyến phố ở Thủ đô của người phát biểu và chỉ thị của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội phần nào còn bất nhất?

H.MINH (rút ra)

Tham khảo thêm video:


Share this Article on :
 

© Copyright CoGaiLongAnh 2010 -2011 | Design by Herdiansyah Hamzah