News Update :

Hợp nhất Công ty đảng, chính quyền: cẩn thận khi xem xét

16 thg 3, 2015

$Newsdesc$

TIN

Trong bối cảnh bảo-trì đẩy mạnh đổi mới, mà trước nhất là cách tân kinh tế, kế đến là canh tân bộ máy Nhà nước, những thành-tích của cách tân và phạm-vi của nó tất yếu kết quả khiến những "bài toán" can hệ tới mạng lưới chính trị mà hạt nhân chẳng-thểxem--thường nhất là Đảng Cộng sản VN, về tác dụng điều-khiển của Đảng đối với Chính Phủ và Tổ chức bộ máy của Đảng.

Hướng dẫn cụ thể cho cư dân đến làm thủ tục tại tâm điểm hành chính công tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: V.Anh

Dự-án của Quảng Ninh về thống nhất một số sắp xếp Đảng và chính quyền cấp tỉnh có thể coi là một bước đi đầy bổn phận và có tính sáng tạo cao, ngay từ đầu đã thấy rõ giảm được bộ máy, vì ít đặc biệt là có 8 tổ chức nhập lại thành 4 tổ chức, không tính những khoản kinh phí dự kiến tiết kiệm được.

Tuy thế, đây là vấn đề khó và phức tạp, cần cực kỳ thận trọng chú ý như chính Quảng Ninh đã đề cập, đây không phải là điều cần đượcnghiên cứu này dễ, nếu dễ tiến hành, có nhẽ cả nước đã làm rồi. Nhìn một cách toàn diện đây là một trong những nội dung mà Đảng đã xác định từ thời xưa trong đường lối đổi mới cách thức chỉ huy của Đảng đối với Nhà nước.

Hệ thống chính trị Việt Nam là hệ thống một đảng độc nhất cầm quyền. Đảng cầm quyền là xác định đường lối, chính sách trọng-điểm cai trị sự tiến triển của đất nước, là bố trí đảng viên vào những vị trí then chốt của bộ máy Nhà nước, là tỷ lệ đảng viên tại những bố trí dân cử. Nhằm- cầm quyền, Đảng phải “cầm” nhân sự, phải “cầm” bộ máy chính quyền như thế nào: Đảng không có bộ máy riêng, mà sử dụng bộ máy của Chính Phủ; có bộ máy Đảng riêng như ngày nay hay lồng ghép một số bộ máy Đảng với bộ máy chính quyền như Quảng Ninh khuyến nghị.

Nếu đối chiếu với những nước thì mạng lưới chính trị - Nhà nước của Việt Nam là hệ thống đáng chú ý. Đoàn thể bộ máy Đảng hoạt động dựa vào nguồn cấp từ kinh phí Nhà nước. Điều này là quá thông thường và không khó khăn, dễ hiểu cho đa số cư dân Việt. Nói Đảng có thể hiểu đấy cũng là Nhà nước và trái lại. Chính vì đặc biệt nên dễ kết quả khiến sự lấn sân nhau, dẫn đến chồng chéo trong chức năng, bổn phận và phương pháp hoạt động của bộ máy Đảng và Nhà nước. "Bài toán" này đã tồn tại kiên-cố và chưa được xem xét xử lý triệt để, thậm chí dẫn đến sự hiểu thiên lệch là một vài tổ chức đảng và chính quyền có công dụng, bổn phận giống nhau.

Theo đề án của Quảng Ninh, điểm then chốt cho lập luận hợp nhất được chỉ ra là về căn bản những cặp đôi sắp đặt dự định thống nhất như Ủy ban xác định Đảng và Thanh tra tỉnh “có chức năng, trách nhiệm, mục tiêu cũng khá thống nhất” hay là “Cơ quan sắp đặt và Nội vụ đều được giao việc góp ý về quản lý sắp xếp bộ máy, cán bộ…”.

Cái khác nhau có chăng theo lập luận là ở quy trình. Nếu lý luận và thực tại đều phát biểu đúng là những cặp đôi Cơ quan này có cùng công năng, nhiệm vụ thì việc hợp đặc biệt là trọn vẹn đúng và cần thiết. Ban bố trí tỉnh ủy ngoài các nhiệm vụ do-xét, quản lý đối với những sắp đặt bộ máy đảng, trong đấy có cả bộ máy đảng đang vận hành trong các Đoàn thể bộ máy của chính quyền còn không-ít bổn phận khác hẳn Sở Nội vụ, ví dụ như xây cất, phát triển Tổ chức bộ máy Đảng, tăng trưởng đảng viên mới, hướng dẫn sinh hoạt chi bộ, hướng dẫn cụ thể Cơ quan đại hội Đảng từ cấp căn bản… những bổn phận này thực thụ là nghĩa vụ của bộ máy Đảng mà bộ máy chính quyền không thể làm thay. Tương tự như thế là đối với những tổ chức khác dự kiến thống nhất.

Nhiều hơn. Giải pháp vận hành của bộ máy Đảng khác cơ bản với bộ máy chính quyền. Cai quản Tổ chức và hoạt động của bộ máy Đảng trước tiên là điều kiện, quy chế, quy tắc do Đảng ban hành. Nguyên tắc vận hành cơ sở là thảo luận tập thể, biểu quyết theo phần đông. Trong lúc đó, cai trị sắp xếp và vận hành của bộ máy chính quyền là pháp luật, đi theo nó là quá nhiều thủ tục hành chính cho nội bộ Tổ chức hành chính và cho người dân, sắp đặt, bố trí hành chính do thủ trưởng chỉ huy.

Thống nhất các Đoàn thể đảng và chính quyền thì ngoài câu chuyện Tổ chức hợp nhất trực thuộc Đảng hay trực thuộc Nhà nước là câu chuyện tuân thủ luật pháp hay qui định, quy chế của Đảng trong hoạt động. Hay bên trong tổ chức thống nhất chia ra một nửa là làm thuê việc của Đảng, một nửa là làm mướn việc của chính quyền.

Từ đấy dẫn đến điều cần đượcnghiên cứu này mấu chốt cực kỳ không-thểcoi--nhẹ là phải phân định lại rõ, chuẩn xác công dụng, nghĩa vụ của bộ máy Đảng và bộ máy chính quyền. Cái gốc của "bài toán" qua đề án của Quảng Ninh - và đây đích thực là đóng góp|hiệp lực khổng lồ của tỉnh cho TƯ - chính là từ thực tế chưa kiểm tra, phân biệt rõ thẩm quyền, nghĩa vụ của bộ máy Đảng và chính quyền, ngay cả xem như các bố trí có công năng giống nhau, dẫn đến quan điểm có thể hợp nhất một vài Tổ chức đảng và chính quyền.

Và nếu làm được như thế thì kết quả vững chắc sẽ là bộ máy của Đảng, của chính quyền sẽ gọn lại, ít người hơn, vận hành linh nghiệm hơn. Sau tất cả cũng sẽ là góp phần|góp phần đổi mới đường lối của Đảng về đổi mới cách thức điều-khiển đối với Nhà nước trong hoàn-cảnh hiện tại.

Đinh Duy Hòa


Share this Article on :
 

© Copyright CoGaiLongAnh 2010 -2011 | Design by Herdiansyah Hamzah